Thứ Sáu, 26 tháng 5, 2017

Loại ớt cay nhất thế giới chỉ cần nếm cũng đủ lấy đi sinh mạng một người trưởng thành

Giống ớt mới cay nhất thế giới mang tên "Hơi thở Rồng" có thể đoạt mạng những người cả gan nếm thử. Nó có thể khiến cho lưỡi mất cảm giác, đây chính là lý do để người ta nghiên cứu phát triển thuốc gây tê trong y học.


Mike Smith, chủ đồn điền Tom Smith ở Anh, phát triển giống ớt lập kỷ lục thế giới trong khi hợp tác với các nhà nghiên cứu ở Đại học Nottingham. Tuy nhiên, Smith không khuyến khích mọi người ăn giống ớt này vì nó có thể là món ăn cuối cùng trong đời một người.


Ông Smith nói thêm: “Cây ớt này đã được phát triển bởi vì rất nhiều người bị dị ứng với thuốc mê, dầu ớt này bôi lên da mạnh đến mức làm tê liệt”.


Thang Scoville được tạo ra vào năm 1912 để đo nồng độ cay trên thế giới bởi nhà khoa học Wilbur Scoville. Nó dùng để đo nồng độ capsaicin, chất hóa học gây ra cảm giác cay nóng mà chúng ta vẫn gặp.


Thông thường, ở mức 1000-5000 SHU đã được coi là cay tương đối, khoảng đơn vị từ 50.000-100.000 thì thực sự kinh khủng và chỉ có các "cao thủ" mới có thể ăn được loại này. Trong khi đó, loài ớt Hơi thở rồng đạt mức 2,48 triệu đơn vị SHU. Chỉ con số đó thôi cũng đủ nói lên sự đáng sợ của nó.

Cơ chế gây tê của giống ớt cay Hơi thở rồng


Khi một người bạo gan như Smith ăn giống ớt đặc biệt cay, cảm giác đầu tiên luôn là tê liệt miệng, theo Paul Bosland, giáo sư ngành làm vườn ở Đại học Mexico kiêm giám đốc Viện ớt Chile.

"Điều xảy ra là thụ thể trong miệng bạn truyền tín hiệu tới não báo có cảm giác đau, ở dạng cay hoặc nóng, và não bạn sản sinh endorphin để ngăn chặn cơn đau đó", Bosland nói. 

Bởi vậy, nếu vô tình “nếm phải” loại ớt Hơi thở rồng, con người có thể bị sốc phản vệ, dẫn tới tử vong khi ăn hết 1 quả. Nghiên cứu cho thấy, trái ớt này có khả năng đốt cháy cổ họng dẫn đến làm ngưng hô hấp cơ thể người. Khi ăn loại ớt này, cơ thể nổi lên những bọng chứa chất lỏng hay vết phồng rộp ở những nơi tiếp xúc với nồng độ cao capsaicin, bao gồm miệng và cổ họng, theo Bosland. Những vết phồng rộp này giúp hấp thụ nhiệt của capsaicin.


Capsaicin thấm qua vết phồng rộp và tiếp tục kích hoạt thụ thể ở đầu dây thần kinh bên dưới, dẫn tới cảm giác bỏng rát cực đau đớn kéo dài ít nhất 20 phút. Hệ thống miễn dịch có thể phải làm việc quá sức nếu nồng độ capsaicin quá đậm đặc. Đó là do thụ thể TRPV1, protein ở cuối dây thần kinh chuyên phát hiện nhiệt, bị kích hoạt bởi capsaicin, và giải mã sai capsaicin như một tín hiệu nhiệt cực mạnh. Sai lầm này đẩy cơ chế phòng vệ đối với vết bỏng của cơ thể lên tới cực hạn.

Với loại thuốc gây tê từ ớt này, thử nghiệm lâm sàng cho thấy nó sẽ an toàn hơn so với các thuốc gây tê từ hoá dược. Đây được xem là 1 bước tiến lớn trong công nghệ y học cũng như việc điều chế thuốc từ thực vật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét